“Có thể lúc đó bộ trưởng đang nóng”
Ngày 6.7, tại hội nghị trực tuyến về thực hiện Chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông, sau khi nghe GĐ Sở GTVT TP.Hải Phòng trình bày, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói: “Với cách GĐ Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy trình bày như vậy, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức GĐ sở”. Từ lâu, Hải Phòng là địa phương có rất đông DN hoạt động vận tải bằng xe container. Mỗi ngày, hàng chục ngàn lượt xe chở hàng hoá ra vào các cảng Hải Phòng rồi tỏa đi các tỉnh, nhưng những DN này lại không hề bị kiểm soát nên thông tin trên đã được dư luận rất quan tâm.
Chiều ngày 9.7, trao đổi với Lao Động, ông Đàm Xuân Lũy cho rằng: Ông không trách bộ trưởng, vì có thể lúc đó bộ trưởng đang nóng, lại bức xúc về công việc, muốn mọi việc được tốt hơn. Tuy nhiên, cách chức thì cũng phải có căn cứ, chắc bộ trưởng sẽ xem xét cụ thể. “Nếu tôi làm việc không tốt thì có bị cách chức cũng không sao cả, vấn đề là phải xem lại nguồn gốc tại đâu” – ông Lũy nói.
Theo ông Lũy, trong hội nghị trực tuyến, ông có nói là Hải Phòng hiện có 1.300 DN vận tải, nhưng chỉ có 10% số DN được cấp phép kinh doanh vận tải (thuộc các DN vận tải hành khách). 90% số DN còn lại là các DN vận tải hàng hoá, trong đó phần lớn là xe container hiện vẫn bị thả lỏng. Trong tổng số 7.100 đầu xe container, hiện Hải Phòng mới chỉ cấp phép được cho khoảng 600 xe của 46 DN, chiếm một lượng rất nhỏ, số đông còn lại hiện vẫn chưa được đăng ký.
Ông Lũy cho rằng, với những thông tin này, bộ trưởng nghe thấy bức xúc vì nghĩ rằng chỉ riêng Hải Phòng tồn tại như vậy. Nhưng thực tế hiện nay - theo ông Lũy - các tỉnh khác trong cả nước hầu như đều tồn tại tình trạng này. Nguyên nhân là do: Trừ những DN kinh doanh vận tải hành khách buộc phải đăng ký kinh doanh (loại kinh doanh có điều kiện), còn lại những DN kinh doanh vận tải hàng hoá (dù cũng thuộc loại hình kinh doanh có điều kiện) nhưng lại không có chế tài để kiểm soát họ. Một DN khi cần đăng ký kinh doanh vận tải hàng hoá, họ chỉ cần đăng ký hoạt động ngành nghề với Sở KHĐT, sau đó đăng ký phương tiện với CSGT. Mà trong số ngành nghề đăng ký, vận tải hàng hoá cũng chỉ là một trong số các danh mục. Sở KHĐT cũng không biết DN có bao nhiêu phương tiện. Dù quy định có yêu cầu DN phải đăng ký cấp phép kinh doanh vận tải bằng ôtô với Sở GTVT, nhưng họ không làm thì mình cũng không làm gì được họ vì không có chế tài xử lý. “Họ đăng ký xong là chạy xe, mình có làm được gì đâu” – ông Lũy nói.
Sở đã phát biểu về vấn đề này từ 5 năm trước
Còn việc phát biểu với nội dung tại hội nghị trực tuyến, ông Lũy cho biết mình đã nói về vấn đề này từ 5 năm trước tại các cuộc họp của ngành. Sau này, năm 2011 và năm 2012, Sở GTVT cũng đã có văn bản báo cáo và đề xuất kiến nghị với bộ về tình trạng không quản lý được phương tiện vận tải hàng hoá.
Cụ thể, theo ông Lũy, Nghị định 91/2009 của Chính phủ quy định về điều kiện hoạt động của DN có xe container; tháng 10.2010, Bộ GTVT ra thông tư hướng dẫn cách đăng ký, xử phạt việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô cho những DN này. Tuy nhiên, tại NĐ 91 lại không có quy định về phù hiệu cho xe container của DN đã đăng ký, nên không xử phạt được đối với những xe không đăng ký.
Khi đó, Sở GTVT Hải Phòng đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ (ngày 14.12.2011) báo cáo việc những bất cập khi triển khai nghị định trên cho các DN vận tải container trên địa bàn. Theo báo cáo này, các DN không mặn mà, nguyên nhân là do thiếu chế tài xử lý, vì vậy việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh còn hạn chế.
Sau khi có báo cáo, kiến nghị của Hải Phòng và các tỉnh khác, tháng 11.2012, Chính phủ đã có Nghị định 93/2012/NĐ-CP bổ sung, chỉnh sửa Nghị định 93, trong đó có quy định xe container khi hoạt động phải được Sở GTVT cấp phép và có phù hiệu. Nếu không có phù hiệu sẽ bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 10.11.2012. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để triển khai NĐ 93.
Ông Đinh Viết Hùng - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng - cho biết: Lực lượng thanh tra của sở không xử lý được những phương tiện thuộc DN chưa đăng ký kinh doanh vận tải bằng ôtô, vì thanh tra chỉ được dừng xe khi có biểu hiện vi phạm. Mà không có phù hiệu thì thanh tra cũng khó mà phân biệt được phương tiện nào chưa được cấp phép, nên rất khó quản lý, xử phạt. Các DN không đăng ký với sở, sở cũng không biết được.
Cũng theo ông Đàm Xuân Lũy: Số liệu mà sở có về các DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hoá, chủ yếu là lấy từ nguồn bên đăng kiểm, Hiệp hội Vận tải... chứ họ không khai báo với sở, sở cũng không làm gì được. Ông Lũy cho rằng, nếu muốn kiểm soát được hoạt động của các DN, phải có chế tài, yêu cầu các DN phải có giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ôtô mới được hoạt động, có phù hiệu để phân biệt thì chắc chắn các DN sẽ phải tuân thủ. “Đã làm thì phải làm từ gốc mới mong thành công” – ông Lũy cho biết.
Ngày 6.7, tại hội nghị trực tuyến về thực hiện Chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông, sau khi nghe GĐ Sở GTVT TP.Hải Phòng trình bày, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói: “Với cách GĐ Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy trình bày như vậy, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức GĐ sở”. Từ lâu, Hải Phòng là địa phương có rất đông DN hoạt động vận tải bằng xe container. Mỗi ngày, hàng chục ngàn lượt xe chở hàng hoá ra vào các cảng Hải Phòng rồi tỏa đi các tỉnh, nhưng những DN này lại không hề bị kiểm soát nên thông tin trên đã được dư luận rất quan tâm.
Chiều ngày 9.7, trao đổi với Lao Động, ông Đàm Xuân Lũy cho rằng: Ông không trách bộ trưởng, vì có thể lúc đó bộ trưởng đang nóng, lại bức xúc về công việc, muốn mọi việc được tốt hơn. Tuy nhiên, cách chức thì cũng phải có căn cứ, chắc bộ trưởng sẽ xem xét cụ thể. “Nếu tôi làm việc không tốt thì có bị cách chức cũng không sao cả, vấn đề là phải xem lại nguồn gốc tại đâu” – ông Lũy nói.
![]() |
| Mỗi ngày có hàng chục ngàn xe container hoạt động trên địa bàn Hải Phòng mà không được quản lý. |
Theo ông Lũy, trong hội nghị trực tuyến, ông có nói là Hải Phòng hiện có 1.300 DN vận tải, nhưng chỉ có 10% số DN được cấp phép kinh doanh vận tải (thuộc các DN vận tải hành khách). 90% số DN còn lại là các DN vận tải hàng hoá, trong đó phần lớn là xe container hiện vẫn bị thả lỏng. Trong tổng số 7.100 đầu xe container, hiện Hải Phòng mới chỉ cấp phép được cho khoảng 600 xe của 46 DN, chiếm một lượng rất nhỏ, số đông còn lại hiện vẫn chưa được đăng ký.
Ông Lũy cho rằng, với những thông tin này, bộ trưởng nghe thấy bức xúc vì nghĩ rằng chỉ riêng Hải Phòng tồn tại như vậy. Nhưng thực tế hiện nay - theo ông Lũy - các tỉnh khác trong cả nước hầu như đều tồn tại tình trạng này. Nguyên nhân là do: Trừ những DN kinh doanh vận tải hành khách buộc phải đăng ký kinh doanh (loại kinh doanh có điều kiện), còn lại những DN kinh doanh vận tải hàng hoá (dù cũng thuộc loại hình kinh doanh có điều kiện) nhưng lại không có chế tài để kiểm soát họ. Một DN khi cần đăng ký kinh doanh vận tải hàng hoá, họ chỉ cần đăng ký hoạt động ngành nghề với Sở KHĐT, sau đó đăng ký phương tiện với CSGT. Mà trong số ngành nghề đăng ký, vận tải hàng hoá cũng chỉ là một trong số các danh mục. Sở KHĐT cũng không biết DN có bao nhiêu phương tiện. Dù quy định có yêu cầu DN phải đăng ký cấp phép kinh doanh vận tải bằng ôtô với Sở GTVT, nhưng họ không làm thì mình cũng không làm gì được họ vì không có chế tài xử lý. “Họ đăng ký xong là chạy xe, mình có làm được gì đâu” – ông Lũy nói.
Sở đã phát biểu về vấn đề này từ 5 năm trước
Còn việc phát biểu với nội dung tại hội nghị trực tuyến, ông Lũy cho biết mình đã nói về vấn đề này từ 5 năm trước tại các cuộc họp của ngành. Sau này, năm 2011 và năm 2012, Sở GTVT cũng đã có văn bản báo cáo và đề xuất kiến nghị với bộ về tình trạng không quản lý được phương tiện vận tải hàng hoá.
Cụ thể, theo ông Lũy, Nghị định 91/2009 của Chính phủ quy định về điều kiện hoạt động của DN có xe container; tháng 10.2010, Bộ GTVT ra thông tư hướng dẫn cách đăng ký, xử phạt việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô cho những DN này. Tuy nhiên, tại NĐ 91 lại không có quy định về phù hiệu cho xe container của DN đã đăng ký, nên không xử phạt được đối với những xe không đăng ký.
Khi đó, Sở GTVT Hải Phòng đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ (ngày 14.12.2011) báo cáo việc những bất cập khi triển khai nghị định trên cho các DN vận tải container trên địa bàn. Theo báo cáo này, các DN không mặn mà, nguyên nhân là do thiếu chế tài xử lý, vì vậy việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh còn hạn chế.
Sau khi có báo cáo, kiến nghị của Hải Phòng và các tỉnh khác, tháng 11.2012, Chính phủ đã có Nghị định 93/2012/NĐ-CP bổ sung, chỉnh sửa Nghị định 93, trong đó có quy định xe container khi hoạt động phải được Sở GTVT cấp phép và có phù hiệu. Nếu không có phù hiệu sẽ bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 10.11.2012. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để triển khai NĐ 93.
Ông Đinh Viết Hùng - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng - cho biết: Lực lượng thanh tra của sở không xử lý được những phương tiện thuộc DN chưa đăng ký kinh doanh vận tải bằng ôtô, vì thanh tra chỉ được dừng xe khi có biểu hiện vi phạm. Mà không có phù hiệu thì thanh tra cũng khó mà phân biệt được phương tiện nào chưa được cấp phép, nên rất khó quản lý, xử phạt. Các DN không đăng ký với sở, sở cũng không biết được.
Cũng theo ông Đàm Xuân Lũy: Số liệu mà sở có về các DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hoá, chủ yếu là lấy từ nguồn bên đăng kiểm, Hiệp hội Vận tải... chứ họ không khai báo với sở, sở cũng không làm gì được. Ông Lũy cho rằng, nếu muốn kiểm soát được hoạt động của các DN, phải có chế tài, yêu cầu các DN phải có giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ôtô mới được hoạt động, có phù hiệu để phân biệt thì chắc chắn các DN sẽ phải tuân thủ. “Đã làm thì phải làm từ gốc mới mong thành công” – ông Lũy cho biết.
| Trung tá Đặng Sĩ Toàn - Đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp – Phòng CSGT đường bộ Hải Phòng - cho biết: Theo quy định, CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, khi có biểu hiện vi phạm, CSGT chỉ kiểm tra về người điều khiển và phương tiện gồm giấy phép lái xe, giấy đăng ký, thiết bị an toàn, kiểm định... chứ không kiểm tra việc DN có đăng ký kinh doanh vận tải hay không. CSGT cũng không thể đến DN để kiểm tra được. CSGT cũng không phân biệt được xe nào thuộc DN đã đăng ký, quy định của Bộ Công an cũng không yêu cầu CSGT kiểm tra đăng ký hoạt động của DN hoạt động xe container. Về phù hiệu của xe vận tải hành khách, CSGT kiểm tra nghiêm chỉnh, còn xe vận tải hàng hoá do không có nên không phải kiểm tra. Hôm nay (10.7), Thanh tra Bộ GTVT sẽ thanh tra việc quản lý vận tải tại Hải Phòng Chiều ngày 9.7, trao đổi qua điện thoại, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện đã cho Lao Động biết: Hôm nay (10.7) đoàn thanh tra của bộ sẽ thanh tra công tác quản lý xe vận tải tại Hải Phòng sau phát ngôn “gây sốc” của Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy về việc chỉ quản được khoảng 10% lượng xe kinh doanh vận tải trên địa bàn. Đây cũng là cuộc thanh tra đột xuất thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Khi có kết quả, đoàn thanh tra sẽ công bố. Bích Liên Báo Lao Động |

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét