Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đường bộ vừa đưa vào khai thác đã hư, như: do nền đất xử lý chưa triệt để, vật liệu bêtông nhựa không đạt được độ liên kết cao, chất lượng đồ án thiết kế chưa phản ánh hết các khuyết điểm thực tế, kỹ thuật thi công của một số nhà thầu chưa tốt, công tác duy tu bảo dưỡng chưa được quan tâm sau khi đưa vào sử dụng, đặc biệt là do nhiều loại phương tiện lưu thông vượt quá tải trọng cho phép của kết cấu.
Tuy nhiên, đi vào phân tích kỹ hơn, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – phó giám đốc cơ sở 2 trường đại học Giao thông vận tải cho biết, do công tác thiết kế áo đường mềm hiện nay chỉ chú trọng vào tính toán các chỉ tiêu về cường độ mà chưa chú ý đến mặt cấu tạo của kết cấu áo đường (mác nhựa, các loại vật liệu sử dụng làm lớp mặt, lớp móng), độ bền mỏi, độ bền lún vệt bánh xe, ảnh hưởng động của xe tải nặng… dẫn đến tuổi thọ kết cấu áo đường không cao, đường mới đưa vào khai thác đã nhanh chóng xuống cấp.
“Hầu như các kết cấu áo đường hiện nay thường được sử dụng giống nhau trên toàn tuyến mà chưa chú ý tới đặc điểm khí hậu tuyến đường khai thác. Do đó hiện tượng trồi, hằn vệt bánh xe là đương nhiên”, ông Hùng nhận định. Đồng quan điểm, nhưng kỹ sư Vương Hoàng Thanh (hội Cầu đường cảng TP.HCM), cho rằng nguyên nhân chính là từ tải trọng xe và lưu lượng xe. “Ngoài ra, việc mặt đường mới đưa vào khai thác đã xuống cấp cũng cần phải đặt câu hỏi với đơn vị tư vấn giám sát đã kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy trình, quy phạm của nhà thầu thi công chưa? Đây cũng là một nguyên nhân không nhỏ”, ông Thanh chia sẻ.
Trong nhiều giải pháp được đưa ra, nhiều đại biểu tham dự tại hội thảo kiến nghị bộ Giao thông vận tải hoàn thiện tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm. Đặc biệt là phải kiểm soát chặt tải trọng xe, vì đây là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng đường vừa đưa vào lưu thông đã hỏng.
“Cần triển khai sớm, đồng bộ hệ thống cân xe trên phạm vi toàn quốc và có chế tài phù hợp để xử lý xe quá tải trọng. Bên cạnh đó, để giảm thiểu tình trạng trên thì cần phải khảo sát dòng xe và dự báo lưu lượng xe có đủ độ tin cậy, nhất là với tuyến đường có lưu lượng và tải trọng lớn để thiết kế mặt đường cho phù hợp”, nhóm nghiên cứu viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải, đề nghị.
Ngoài ra, các đại biểu cũng cho rằng, công tác lập hồ sơ thiết kế cần nghiên cứu và khảo sát kỹ thực tế nguồn vật liệu đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, vì các tiêu chuẩn xây dựng ban hành từ khi vật liệu còn phong phú nhưng hiện tại lại rất khan hiếm. Nhất là cần có những phương án lựa chọn loại vật liệu thích hợp với điều kiện thực tế công trình, để thi công vào mùa mưa phù hợp với thời tiết khí hậu tại khu vực phía Nam...
Đoàn Quý/SGTT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét